Điểm tâm buổi sáng: VN-Index tăng cao, dẫn dắt bởi mức tăng mạnh của VN30; Thị trường Mỹ lao dốc do bán tháo công nghệ, đặc biệt là các Big Tech

Noi-dung-doan-van-ban-cua-ban-10.png

Tóm tắt thị trường của thứ Hai, ngày 10/05/2021

Việt Nam:

Thị trường chứng khoán Việt Nam đóng cửa tăng điểm vào thứ Hai, đảo ngược tình trạng giảm điểm dầu phiên khi nhà đầu tư mua mạnh các cổ phiếu VN30. Chỉ số VN-Index tăng 1,43%, trong đó VNM và MSN dẫn đầu mức tăng khi đạt mức giá trần. Chỉ số VN30-Index đóng góp rất lớn vào đà tăng của VN-Index khi tăng thêm 2,23%, với phần lớn các mã đóng cửa trong vùng tích cực, cùng với VNM và MSN, TPB kịch trần, theo sau là SSI và MBB lần lượt tăng 6,1% và 5,1%. Ngược lại, NVL là mã giảm mạnh nhất của chỉ số, giảm 5,38% sau thông báo phát hành thêm cổ phiếu cho cổ đông hiện hữu. Trong khi đó, chỉ số HNX-Index tăng 0,15%, trong đó SHB và VND là cổ phiếu đóng góp nhiều nhất vào mức tăng do SHB giảm 2,04%, trong khi VND tăng 5%. Dẫn đầu thị trường vào thứ Hai là lĩnh vực chứng khoán, tăng 5,6%, theo sau là các cổ phiếu thực phẩm & đồ uống, vật liệu xây dựng và ICT khi tăng hơn 3% mỗi nhóm. Ngược lại, lĩnh vực tài chính khác tiếp tục dẫn đầu mức giảm sau khi rơi 2,18%. Nhà đầu tư nước ngoài quay trở lại mua ròng trong ngày thứ Hai với khối ngoại mua ròng 89,8 tỷ đồng trên HOSE và 4,56 tỷ đồng trên HNX. VHM (133,6 tỷ đồng) và MSB (110,7 tỷ đồng) được khối ngoại mua nhiều nhất trên HOSE, trong khi họ tập trung mua vào NTP (4,97 tỷ đồng) và BSI (333,93 tỷ đồng) trên HNX.

Châu Á - Thái Bình Dương:

Cổ phiếu ở Trung Quốc đại lục tăng vào thứ Hai, nhưng mức tăng bị giới hạn do mức giảm điểm lớn trong lĩnh vực công nghệ. Chỉ số Shanghai tăng 0,27%, trong khi thành phần Shenzhen đóng cửa tăng nhẹ 0,19%. Lĩnh vực CNTT đã giảm 0,6% sau công bố lệnh cấm một số thông báo trên ứng dụng di động, một phần của chiến dịch chống độc quyền của Trung Quốc. Mặt khác, cổ phiếu năng lượng tăng 3,7% để dẫn đầu mức tăng vào thứ Hai, theo sau là lĩnh vực chăm sóc sức khỏe khi nó phục hồi sau đề xuất tuần trước về việc miễn bằng sáng chế cho vắc xin COVID-19 của Hoa Kỳ. Chỉ số HSI của Hồng Kông giảm nhẹ 0,05%, cũng kéo xuống bởi các cổ phiếu công nghệ khi các nhà quản lý luật đang tăng cường chiến dịch chống độc quyền. Các công ty nặng ký của chỉ số như Alibaba và Meituan lần lượt giảm hơn 2% và 7%.

Nikkei 225 của Nhật Bản tăng 0,55% vào thứ Hai, trong khi chỉ số Topix tăng 1%, theo dõi mức tăng mạnh từ Phố Wall vào thứ Sáu tuần trước. Lĩnh vực ô tô đã thúc đẩy mức tăng vào thứ Hai, với Nissan tăng 4,39% khi các nhà đầu tư lạc quan trước báo cáo thu nhập của các nhà sản xuất ô tô trong tuần này, lĩnh vực vật liệu cơ bản cũng tăng 4,68% trong bối cảnh giá quặng sắt và thép tăng đột biến, trong khi Nippon Steel đã tăng hơn 5% sau khi đưa ra dự báo lợi nhuận hàng năm vượt kỳ vọng vào tuần trước.

KOSPI của Hàn Quốc tăng 1,63% vào thứ Hai lên mức cao kỷ lục với hy vọng các cơ quan quản lý giữ nguyên chính sách tiền tệ hiện tại. Các nhà đầu tư nước ngoài và tổ chức đóng góp lớn vào mức tăng trong phiên. Các công ty lớn như Samsung Electronics và SK Hynix lần lượt tăng 1,59% và 0,39%.

Châu Âu:

Chỉ số STOXX 600 toàn châu Âu tăng nhẹ 0,1% vào thứ Hai, đóng cửa ở mức cao kỷ lục mới, được thúc đẩy bởi các cổ phiếu khai thác, trong khi các nhà đầu tư cân nhắc triển vọng lãi suất giảm trong một thời gian dài. Lĩnh vực tài nguyên cơ bản tăng 2,2% để dẫn đầu mức tăng vào thứ Hai khi giá hàng hóa tăng đột biến, với giá đồng ở mức cao kỷ lục mới do kỳ vọng nhu cầu tăng mà nguồn cung lại giảm. Trong khi đó, nhóm cổ phiếu công nghệ giảm 1,4%, hạn chế mức tăng của các chỉ số trong phiên. Các chỉ số FTSE của London, CAC của Pháp và DAX của Đức đều đóng cửa với ít thay đổi vào thứ Hai ở gần mức tham chiếu. Công ty polymer của Anh Victrex đã tăng 7,3% sau khi báo cáo doanh số bán hàng tăng 5% trong nửa tài chính của mình, trong khi JPMorgan nâng cấp cổ phiếu và tăng giá mục tiêu của cổ phiếu.

Mỹ:

Thị trường chứng khoán Mỹ giảm điểm vào thứ Hai trong bối cảnh bán tháo cổ phiếu công nghệ, đặc biệt là các cổ phiếu Big Tech đang mức định giá cao ngất ngưởng. Chỉ số nặng về công nghệ NASDAQ đóng cửa ở mức thấp trong phiên sau khi rơi 2,5%, với các công ty công nghệ lớn như Microsoft và Apple giảm hơn 2%, trong khi Amazon và Netflix giảm trên 3%. Cathie Wood's Ark Innovation ETF, chủ yếu bao gồm cổ phiếu công nghệ, cũng giảm 5% xuống mức thấp nhất kể từ tháng 11 năm 2020. Dow Jones Industrial cũng đóng cửa thấp hơn 0,1%, đảo ngược mức tăng trước đó trong những phút cuối của phiên, trong khi S&P 500 giảm tới 1,04%. Mặt khác, các lĩnh vực tiện ích và tiêu dùng chủ lực là những kĩnh vực tích cực nhất vào thứ Hai nhưng bị giới hạn mức tăng do việc bán tháo công nghệ đè nặng lên tâm lý của các nhà đầu tư. Ngành năng lượng cũng nhận được sự thúc đẩy từ giá xăng dầu tương lai khi chúng tăng mạnh trong bối cảnh các đường ống dẫn chính của Hoa Kỳ bị buộc phải đóng do một cuộc tấn công mạng, dự kiến ​​sẽ được khôi phục vào cuối tuần này.