Giãn cách xã hội kéo dài ở châu Âu; Mỹ đề ra gói kích ứng 1.9 nghìn tỉ đô

Noi-dung-doan-van-ban-cua-ban-5.png

Châu Á - Thái Bình Dương:

Thị trường Trung Quốc đại lục đóng cửa cao hơn vào cuối phiên giao dịch hôm qua nhờ cổ phiếu tiêu dùng và rượu tăng mạnh nhưng bị hạn chế do những căng thẳng với Mỹ. Chỉ số Shanghai Composite tăng 0,5% trong khi hai chỉ số tiêu dùng CSI300 về mặt hàng chủ lực tiêu dùng và tiêu dung chung lần lượt tăng 4,7% và 2,1 %. Các nhà sản xuất rượu như Anui Gujing Distillery Co Ltd và Jiangsu Yanghe Brewery Joint-Stock Co Ltd đều tăng giá trần 10% do thu nhập ổn định.

HSI-index tại Hong Kong cũng tăng 2,4% nhờ đầu tư từ Trung Quốc đại lục vào thị trường Hong Kong ngày càng tăng (mua ròng gần 6.000 tỷ đồng). Nhóm cổ phiếu công nghệ và vật liệu dẫn đầu sự gia tăng với mức tăng lần lượt 4,5% và 2,8%.

Chỉ số KOSPI của Hàn Quốc và chỉ số Nikkei 225 của Nhật Bản lần lượt tăng 2,18% và 0,67% do lạc quan về thỏa thuận kích thích trị giá 1,9 nghìn tỷ đô la ở Mỹ. Ở Nhật Bản, phiên giao dịch tích cực này được dẫn đầu bởi các cổ phiếu công nghệ và dược phẩm như Toshiba (+ 16,88%), nhà sản xuất linh kiện điện tử Alps Alpine, Takeda Pharmaceutical, v.v... Trong khi đó, sự tăng điểm ở KOSPI tại Hàn Quốc là nhờ các nhà sản xuất chip lớn như Samsung Electronics and SK Hynix.

Ở Đông Nam Á, Indonesia tiếp tục dẫn đầu sự giảm sút trong khu vực sau khi mất 1,42% do các ca nhiễm coronavirus tăng mạnh. Hầu hết các thị trường khác trong khu vực cũng sụt giảm như Thái Lan (-0,12%), Singapore (-0,26%), Malaysia (-0,26%),v.v...

Việt Nam:

Chỉ số VN-Index giảm nhẹ 0,06% vào thứ Hai ở mức 1.166,05 sau khi giằng co trong phiên giao dịch đầu. Chỉ số này đã tăng lên hơn 1.172 điểm vào buổi chiều nhưng sau đó trượt dốc và xóa sạch mọi điểm tăng trước đó. Ngược lại, HNX-index giảm gần 3,5% trong bối cảnh lực bán mạnh mẽ. MSN, MWG và VRE có tác động tích cực đến VN-Index khi lần lượt tăng 3,97%, 3,77% và 6,94%. Tuy nhiên, lực bán ròng tại GAS (-2,19%) và các cổ phiếu ngân hàng như CTG, BID, VCB và TPB đã kéo chỉ số đi xuống. Trong VN30, SBT dẫn đầu về mức giảm sau khi rơi hơn 6%, theo sau là STB giảm hơn 3%. HPG tăng mạnh lên 45,45 điểm sau công bố lợi nhuận lớn từ báo cáo thu nhập mới nhất nhưng sau đó giảm và đóng cửa ở mức 43,7 với mức tăng 0,11% khi các nhà đầu tư chốt lời trong phiên giao dịch buổi chiều. Lĩnh vực bất động sản hôm qua khởi sắc với ROS tiếp tục tăng trần 6,78%. Các cổ phiếu bất động sản và xây dựng khác cũng tăng trần như ASM, DXG, FLC, HBC, IJC, KBC,… Ngành dệt may tiếp tục bứt phá mạnh với các mã như TCM, GIL, MSH, TNG,… Thị trường đóng cửa với khối ngoại bán ròng 250 tỷ đồng trên tất cả các sàn, tập trung chủ yếu ở HPG (120,7 tỷ đồng), VNM (114,6 tỷ đồng) và VGC (95,8 tỷ đồng).