Nhận định thị trường 29/06/2022: Thị trường có những dấu hiệu hồi phục.

Frame-1.png

Một phiên rung lắc điển hình đối với nhóm cổ phiếu kênh trên đã tăng và giữ giá trong suốt thời gian vừa qua. Kết phiên VN-Index -0.01 còn 1218.09, VN30 -0.01 còn 1273.40. Thanh khoản dần được cải thiện mặc dù vẫn thấp. Trạng thái lên trong nghi ngờ sẽ còn kéo dài tới khi công bố kết quả kinh doanh quý 2 của các doanh nghiệp.

Hàng loạt tin tức tốt về vĩ mô dần hé như tăng trưởng GDP quý 2/2022 tăng kỷ lục trong 10 năm qua tới 7.72% so với cùng kỳ năm trước, lạm phát kiểm soát ở mức 2.95%, cách xa mức mục tiêu 4%, nâng tăng trưởng 6 tháng đầu năm lên 6.42% (+2.04% YoY) nhưng vẫn thấp hơn 2 năm 2018 và 2019 lần lượt là 7.28% và 6.98%. Đóng góp nhiều nhất vào mức tăng này là Công nghiệp và Xây dựng +7.7% (chiếm 48.33%), Dịch vụ +6.6% (chiếm 46.6%), Nông lâm nghiệp và thuỷ sản +2.78% (chiếm 5.07%). Kết quả này là điều dễ đoán trước khi những chính sách ổn định vĩ mô được đưa ra chính xác và kịp thời, kiểm soát tốt trong hoàn cảnh nhiều nước đang phát triển như Mỹ, EU, Nga, Trung Quốc đang lâm vào khó khăn với tốc độ tăng trưởng sụt giảm mạnh và lạm phát tăng cao.

Tâm lý thị trường dần ổn định khi các tin tức tích cực và các hoạt động điều tiết, truyền thông xoa dịu và định hướng nhà đầu tư. Trạng thái bán tháo ồ ạt không còn mạnh như trước, một phần do lượng hàng bị kẹp đã qua được vùng tâm lý yếu.

Thuỷ sản vẫn là tâm điểm rung lắc khi sáng giảm -4%, chiều tăng hơn 4%. Biên độ gần 10% trong phiên khiến cho lượng đu bám rụng rời, nhất là sau phiên ngày hôm qua đạp sàn mạnh với khối lượng lớn. Kết phiên ANV +4.7%, CMX +4.5%, IDI +2.3%, VHC +2.3%. MPC -2.5% có lẽ chưa tạo được sự đột phá trong hoạt động kinh doanh mặc dù xuất khẩu tôm là chủ lực của ngành thuỷ sản, cao hơn cá tra nhiều lần.

Vận tải biển và cảng tiếp tục cho thấy sức mạnh khi tăng liên tiếp với KLGD tốt. VOS +4.9%, VSC sau khi trả cổ tức 10% cũng tăng mạnh 5.5%, HAH tăng kịch trần, GMD +3%. PVT +2.4%. Số liệu tích cực về xuất nhập khẩu và giá dầu giảm là động lực cho nhóm ngành này tiếp tục bứt phá.

Ngân hàng trở lại sau chuỗi giảm thê thảm tử đỉnh tới 40% thị giá. Nhiều thách thức vẫn đặt ra cho ngành ngân hàng trong bối cảnh lãi suất tăng, đồng USD tăng giá, room tín dụng không còn nhiều nhưng có thể những nút thắt này sẽ dần được tháo gỡ trong thời gian ngắn sắp tới.

Thị trường đã có những dấu hiệu hồi phục, có thể chưa rõ ràng nhưng phần nào đã giúp nhà đầu tư an tâm hơn trước nhiều tin tức xấu về tình hình thế giới. Hơn hết, Việt Nam vẫn giữ được vĩ mô ổn định, thu hút vốn nước ngoài tốt và năng lực của các doanh nghiệp trong nước đủ sức cạnh tranh, đây có thể là cơ hội để các doanh nghiệp mạnh mở rộng thị phần.

Tiền rẻ đã hết, lựa chọn cổ phiếu đầu tư sẽ là bài toán nan giải cho giai đoạn sắp tới. Quý nhà đầu tư cần tránh cảm tính, liều lĩnh tham gia những cổ phiếu thiếu yếu tố cơ bản hỗ trợ.