Điểm tâm buổi sáng: Chứng khoán Việt Nam đóng cửa tăng cao, xóa bỏ mức giảm đầu phiên; Bán tháo mạnh trên thị trường Mỹ do lạm phát tăng đột biến

Noi-dung-doan-van-ban-cua-ban-1-1.png

Tóm tắt thị trường của thứ Tư, ngày 12/05/2021

Việt Nam:

Sau khi giằng co ở đầu phiên giao dịch, thị trường chứng khoán Việt Nam đã tăng mạnh, với chỉ số VN-Index và HNX-Index đóng cửa tăng lần lượt 1,04% và 0,92%. Dẫn đầu mức tăng của VN-Index là TCB và GVR với TCB tăng 4,79%, trong khi GVR tăng kịch trần. Trong khi đó, VIC giảm 0,92% để dẫn đầu đà giảm của chỉ số. Chỉ số VN30-Index cũng có mức tăng mạnh khi tăng 1,54%, trong đó STB tăng trần, theo sau là SBT tăng 6,5%. Trên sàn HNX, SHB và VND dẫn dắt chỉ số vào vùng tích cực sau khi tăng lần lượt 0,9% và 2,7%, trong khi BAB tiếp tục có tác động tiêu cực nhất đến HNX-Index khi đóng cửa đi ngang. Trong HNX30, cùng với VND, các mã lớn khác như PVS, NVB, SHS cũng đóng cửa với mức tăng mạnh từ 2,4% đến 3,7%. Ngành nông nghiệp và nhựa là những ngành tăng điểm mạnh nhất trong ngày thứ Tư, lần lượt tăng 4,61% và 4,39%, trong khi cổ phiếu máy móc và dịch vụ PST giảm hơn 1% để dẫn đầu đà giảm. Mặc dù tăng mạnh vào cuối phiên ngày thứ Tư, khối ngoại vẫn bán ròng 576,7 tỷ đồng trên cả hai sàn HOSE và HNX. Trên sàn HOSE, họ tập trung bán ra các mã lớn, chủ yếu là HPG (-229,6 tỷ đồng), NVL (-142,8 tỷ đồng) và VIC (-102,2 tỷ đồng), trong khi mua ròng mạnh VPB (158,8 tỷ đồng). Trong khi đó, VND (-4.07 tỷ VND) và PAN (-3.44 tỷ VND) kết thúc phiên với mức khối ngoại bán ròng lớn nhất trên HNX.

Châu Á - Thái Bình Dương:

Thị trường chứng khoán ở Trung Quốc đại lục tăng vào thứ Tư, được thúc đẩy bởi mức tăng mạnh trong lĩnh vực nông nghiệp và thép trong bối cảnh nhu cầu tăng trong quá trình phục hồi kinh tế. Chỉ số Thượng Hải tăng 0,61%, trong khi chỉ số Thâm Quyến tăng 0,7%. Cổ phiếu ngành y tế và nông nghiệp dẫn đầu mức tăng hôm thứ Tư khi cả hai đều tăng 1,79%, theo sau là ngành hàng tiêu dùng tăng 1,06%. Mặt khác, cổ phiếu bất động sản giảm 1,53% sau cuộc họp của Bắc Kinh về thuế tài sản nhằm giảm bớt đầu cơ trên thị trường nhà ở. HSI của Hồng Kông cũng tăng 0,67% khi các nhà đầu tư xoay vòng cổ phiếu công nghệ "giảm giá" sau đợt bán tháo công nghệ trong phiên trước đó. Lĩnh vực CNTT đã phục hồi vào thứ Tư, tăng 3,5% để dẫn đầu mức tăng. Xiaomi Corp là cổ phiếu tăng mạnh nhất, tăng 6,1% khi công ty và Bộ Quốc phòng Hoa Kỳ đồng ý giải quyết các vụ kiện tụng của họ. Alibaba cũng tăng hơn 6%, theo sau là JD.com tăng 5,22%.

Cổ phiếu Nhật Bản tiếp tục giảm mạnh vào thứ Tư, với chỉ số Nikkei 225 giảm 1,61% sau khi đạt mức thấp nhất trong hơn 3 tháng. Chỉ số Topix cũng giảm 1,47%, trong khi Ngân hàng Trung ương Nhật Bản chưa có động thái hỗ trợ thị trường mặc dù phiên trước đó giảm mạnh do bán tháo. SoftBank Group giảm gần 3,5%, trong khi Nissan Motor giảm 10% sau khi công bố triển vọng cho năm 2021 thấp hơn kỳ vọng.

KOSPI của Hàn Quốc giảm 1,5% do các nhà đầu tư nước ngoài tiếp tục bán tháo cổ phiếu trước sự công bố dữ liệu lạm phát của Hoa Kỳ. Samsung Electronics giảm 1,48% trong khi nhà sản xuất chip SK Hynix giảm 2,58%. Tỷ lệ thất nghiệp ở Hàn Quốc đã giảm xuống mức thấp nhất trong 8 tháng vào tháng 4 khi nền kinh tế tiếp tục phục hồi sau đại dịch.

Thị trường chứng khoán Đài Loan tiếp tục dẫn đầu đà giảm trong khu vực khi giảm 4,11% sau khi mất nhiều nhất 8,6% trước đó do các lệnh dừng ký quỹ. Việc bán tháo diễn ra sau khi các nhà chức trách cho biết họ có thể nâng mức cảnh báo COVID-19 trong bối cảnh dịch bệnh bùng phát gần đây.

Châu Âu:

Thị trường chứng khoán châu Âu tăng cao hơn vào thứ Tư, dẫn đầu là cổ phiếu dầu khí tăng 2% do giá dầu thô tăng đột biến. Tuy nhiên, mức tăng đã bị giới hạn khi các nhà đầu tư chuyển khỏi cổ phiếu tăng trưởng trong bối cảnh lạm phát Mỹ tăng đột biến. STOXX 600 của châu Âu tăng 0,3%, trong khi DAX của Đức và CAC của Pháp tăng 0,2% mỗi loại. Chỉ số FTSE 100 của London cũng tăng 0,8%, do các cổ phiếu năng lượng nâng lên, với dữ liệu cho thấy nền kinh tế Anh tăng trưởng mạnh hơn dự kiến ​​2,1% trong tháng Ba kể từ tháng Hai. Về cổ phiếu riêng lẻ, Commerzbank tăng 8,3% sau khi công bố thu nhập quý đầu tiên tốt hơn dự kiến ​​và nâng triển vọng doanh thu cho năm 2021. UDG Healthcare là mã tăng mạnh nhất trên STOXX 600, leo dốc 20,7% sau khi có thông báo mua lại công ty này với giá 3,7 tỷ đô la bởi công ty cổ phần tư nhân Clayton, Dubilier, & Rice. Mặt khác, nhà sản xuất thiết bị bệnh viện Đan Mạch Ambu dẫn đầu sự sụt giảm trong chỉ số blue-chip của châu Âu, rơi 22,8% do báo cáo thu nhập hàng quý của họ giảm.

Mỹ:

Chứng khoán Mỹ sụt giảm mạnh vào thứ Tư trong bối cảnh dữ liệu lạm phát tăng cao hơn dự kiến, gây áp lực buộc các nhà đầu tư phải bán ra, đặc biệt là các cổ phiếu tăng trưởng và công nghệ. Chỉ số công nghiệp Dow Jones giảm 2% mặc dù lĩnh vực năng lượng tăng mạnh. Chỉ số S&P 500 cũng giảm 2,14%, trong khi chỉ số công nghệ NASDAQ lao dốc 2,7% do cổ phiếu công nghệ bị ảnh hưởng lớn nhất trong đợt bán tháo. Alphabet giảm hơn 3%, trong khi các công ty công nghệ lớn khác như Microsoft, Netflix, Amazon và Apple đều giảm hơn 2%. Dữ liệu lạm phát được công bố sớm trong phiên giao dịch tại Mỹ, tăng cao vào tháng 4 với tốc độ nhanh nhất kể từ năm 2008 khi Chỉ số giá tiêu dùng tăng vọt 4,2% so với một năm trước, cao hơn nhiều so với mức tăng dự kiến ​​là 3,6%. Trong khi đó, mức tăng lạm phát hàng tháng là 0,8%, gấp bốn lần so với mức tăng dự kiến là 0,2%. Virgin Galatic là một trong những công ty giảm giá mạnh nhất khi giảm 11,3% vào thứ Tư, sau khi giảm tới 20% sau phiên mở cửa hôm thứ Ba, khi ETF Ark Innovation bán hết cổ phiếu của Virgin Galactic do cổ phiếu hoạt động kém.